-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Quyền năng của mùi hương với tâm lý và cảm xúc của con người

Thứ Ba,
14/06/2022
Đăng bởi: HRV
Thúc đẩy trải nghiệm khách hàng.
Trong Scent Marketing (Tiếp thị mùi hương), chúng tôi sử dụng phản ứng của não đối với mùi để truyền đạt những ý tưởng vô hình. Đã bao giờ bạn ấn tượng với một của hàng nào đó nhờ mùi hương của nó chưa? Mùi thơm của tiệm bánh gần nhà, của quán cà phê đầu ngõ hay mùi của đất trời khi chuẩn bị chuyển mưa,... nếu bạn nhớ ra điều gì đó thì có lẽ bạn đã hiểu về vai trò của Scent Marketing rồi đấy.
Đã có nhiều nghiên cứu về Scent Marketing hoặc rõ hơn là: Sự tương quan giữa của xúc và hương thơm, sự tác động của mùi xung quanh đối với khách hàng. Nhưng để áp dụng Scent Marketing đúng đắn thì bạn cần phải thấu hiểu hương thơm một cách khoa học. Làm sao để chúng ta chọn và hiểu được ý nghĩa của mùi hương đó và làm sao để nó có thể đóng vai trò là cầu nối giữa khách hàng và thương hiệu của bạn.
Càng hiểu về sự hoạt động của hương thơm, bạn càng có thể mang về nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của mình
Giải Nobel về Nghiên cứu Mùi
Năm 1991, Richard Axel và Linda Buck đã công bố nghiên cứu về cách thức hoạt động của hệ khứu giác. Đây là một nghiên cứu đột phá. Cho đến nay, hệ khứu giác vẫn là một bí ẩn đối với giới khoa học. Nhưng Axel và Buck có thể tiết lộ sự thật về cách chúng ta trải nghiệm thế giới thông qua khứu giác.
Họ muốn tìm hiểu làm thế nào mà các loài động vật có vú lại phát hiện ra nhiều mùi hương khác nhau như vậy. Nhưng ngoài khả năng phát hiện mùi, họ còn muốn tìm hiểu cách não bộ hoạt động để giải thích về mùi cũng như nhận thức về từng mùi riêng biệt. Như Axel giải thích, "Sự phong phú của thế giới bên ngoài phải được thể hiện trong não chỉ bằng một tập hợp các tế bào thần kinh."
Axel và Buck đã bị sốc trước phát hiện của họ. Nghiên cứu của họ phát hiện ra rằng chúng ta có thể cảm nhận mùi thông qua ít nhất 1.000 cơ quan thụ cảm. Thay vào đó, mắt chỉ sử dụng ba thụ thể để phân biệt màu sắc.
Hương thơm được phát hiện đầu tiên bởi các tế bào thần kinh khứu giác.
Các tế bào thần kinh này nằm trong niêm mạc của khoang mũi. Tế bào thần kinh gửi tín hiệu từ khoang mũi thông qua vỏ khứu giác trong não. Khi vỏ não khứu giác nhận được tín hiệu, nó sẽ gửi thông tin mùi hương đến một số vùng khác của não. Các khu vực của vỏ não cao hơn và các cạnh sâu hơn. Chúng điều chỉnh các tác động cảm xúc và sinh lý của mùi.
"Sự phong phú của thế giới bên ngoài chỉ được thể hiện trong não bởi một tập hợp các tế bào thần kinh."
RICHARD AXEL M.D.
Hương thơm không chỉ là vật chất mà còn là cảm xúc.
Rõ ràng, nghiên cứu này cho thấy rằng hương thơm có thể ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc của chúng ta. Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với các doanh nghiệp? Sau sự bùng nổ của thương mại điện tử đã khiến sự kỳ vọng của khách hàng thay đổi. Sự thõa mãn của khách hàng đã giảm xuống kể cả trong môi trường cạnh tranh ngày nay.
Các nghiên cứu gần đây chỉ
Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng khách hàng đang tìm kiếm trải nghiệm về cảm xúc. Tạp chí Harvard Business Review đã thực hiện một nghiên cứu về tầm quan trọng của việc xây dựng mối liên hệ cảm xúc đối với khách hàng. Họ nhận thấy rằng những khách hàng có mối liên hệ về cảm xúc đánh giá thương hiệu cao hơn 52% so với những người hài lòng với dịch vụ.
Một nghiên cứu khác ở châu Á cũng đưa ra những phát hiện tương tự. Các nhà nghiên cứu của Đại học Yonsei đã xem xét tầm quan trọng trong việc quản lý cảm xúc của khách hàng ở môi trường bán lẻ sang trọng. Họ phát hiện ra rằng việc quản lý tâm lý khách hàng giúp cải thiện nhận thức về thương hiệu và ảnh hưởng trực tiếp đến thái độ đối với thương hiệu.
"Những khách hàng có kết nối cảm xúc đánh giá thương hiệu cao hơn 52% so với những người chỉ hài lòng."
Tạp chí Kinh doanh Harvard
Tất cả những nghiên cứu trên đều hướng đến việc làm sao cải thiện cảm xúc của khách hàng đối với thương hiệu. Cảm xúc có nhiều quyền năng hơn bạn nghĩ, chúng kiểm soát các hành vi mua hàng cũng như tạo ấn tượng tốt hay xấu đối với thương hiệu của bạn...
Thử nghiệm Scent Marketing
Các nhà khoa học biết rằng mùi tạo ra tín hiệu trong não. Nghiên cứu dưới đây càng cho thấy rằng việc khai thác cảm xúc là điều quan trọng để xây dựng mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng. Cuộc thử nghiệm đã xem xét sâu hơn về mối liên hệ giữa hương thơm và cảm xúc người tiêu dùng.
Theo chuyên gia xây dựng thương hiệu và tác giả Martin Lindstrom, “Khứu giác là thứ có sức thuyết phục nhất trong tất cả các giác quan.” Lindstrom đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực tiếp thị cảm quan và xây dựng thương hiệu bằng giác quan.
Các nghiên cứu của Lindstrom được ghi lại trong cuốn sách Brand Sense. Phát hiện của ông cho thấy tiềm năng chưa được khai thác của các giác quan đối với doanh nghiệp. Giác quan của người tiêu dùng được kích hoạt càng nhiều thì ký ức giác quan của họ càng được hình thành. Người tiêu dùng càng có nhiều mối liên hệ với thương hiệu thì mối liên hệ đó càng mạnh mẽ.
“Trong tất cả các giác quan, khứu giác là thứ có sức thuyết phục nhất”.
MARTIN LINDSTROM, Tác giả của Nhận thức về Thương hiệu
Nhưng Lindstrom không phải là nhà nghiên cứu duy nhất quan tâm đến cách mùi hương được sử dụng để tác động đến người tiêu dùng. Vô số nghiên cứu về chủ đề này đã được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới. Bạn sẽ thấy rằng hương thơm được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực và môi trường khác nhau.
Kết quả đáng ngạc nhiên cho thấy rằng hương thơm có thể ảnh hưởng đến:
Gợi nhớ về thương hiệu
Hai nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Rutgers đang xác định xem liệu mùi xung quanh có thể nâng cao khả năng ghi nhớ của các sản phẩm có thương hiệu hay không. Kết quả của cả hai nghiên cứu đều giống nhau. Mùi hương xung quanh cải thiện khả năng gợi nhớ và nhận biết các nhãn hiệu quen thuộc hay không quen thuộc.
Nhận thức về Thương hiệu
Một nghiên cứu được thực hiện cho luận văn tại Đại học Concordia ở Montreal, Quebec, đã xem xét việc sử dụng hương thơm trong các khách sạn. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra khả năng tạo ấn tượng tích cực trong lần đầu tiên của mùi hương đối với khách sạn. Người ta nhận thấy rằng mùi hương phù hợp với hình ảnh thương hiệu của khách sạn giúp khách hàng dễ liên tưởng hơn. Khách đánh giá sự thoải mái và sạch sẽ cao hơn và khách hàng cho biết thêm, họ sẵn sàng nói với bạn bè về những cảm nhận tốt đẹp của mình về khách sạn.
Tổng trải nghiệm khách hàng
Sau lệnh cấm hút thuốc trong các quán bar và câu lạc bộ (trong hầu hết các câu lạc bộ đêm, khói thực sự bao trùm lên mùi khó chịu). Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng mùi xung quanh có thể giúp cải thiện bầu không khí trong câu lạc bộ. Họ đã tiến hành một nghiên cứu về ảnh hưởng của mùi trong ba câu lạc bộ khiêu vũ. Kết quả cho thấy những mùi hương mạnh mẽ đã cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách. Thậm chí nó còn mang lại nhiều khách hàng hơn!
Phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm và môi trường bán lẻ
Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về tác động của mùi trong môi trường bán lẻ. Hầu hết các nghiên cứu này đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa mùi hương và cách khách hàng mua sắm. Mùi đã được chứng minh là có thể giữ khách hàng ở lại cửa hàng lâu hơn. Nhận thức của khách hàng về sản phẩm và cửa hàng cũng được cải thiện theo mùi hương. Và mùi thậm chí còn khuyến khích hành động mua sắm.
Đại học Bang Iowa đã đo lường mức độ ảnh hưởng của mùi xung quanh đối với phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm. Kết quả cho thấy rằng hương thơm nhất quán đã cải thiện thái độ của khách hàng đối với việc thử sản phẩm và ý định mua hàng của họ.
Quyết định cảm xúc
Các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu để đánh giá tiềm năng của mùi hương hoa oải hương và hương thảo trong việc điều chỉnh tâm trạng. Họ phát hiện ra rằng hoa oải hương và hương thảo có thể làm giảm lo lắng trong các tình huống căng thẳng cao độ.
Rõ ràng, mùi hương là một công cụ vô giá để kết nối với khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Nghiên cứu từ khách hàng của chúng tôi
Các khách hàng của chúng tôi tiến hành nghiên cứu để xác định xem các khoản đầu tư của họ vào tiếp thị hương thơm có hiệu quả hay không. Kết quả của họ cho thấy rằng bạn có thể mong đợi giá trị tích cực từ khoản đầu tư của mình vào ScentAir.
Tin tức khác:
- Hương Thơm Bí Mật Cho Một Bữa Tiệc Giáng Sinh Tuyệt Vời
- Thay Đổi Trải Nghiệm Khách Hàng: Cách Crown Resorts và ScentAir Mang Thương Hiệu Vào Cuộc Sống
- ScentAir Mở Đường Mới với Hương Thơm Bền Vững và Hộp Đựng tái Chế
- ScentAir - Đưa Mùi Hương Thơm Vào Kỷ Nguyên Phát Triển Bền Vững
- Mùi hương: Chiến lược mới cho doanh nghiệp hiện đại
- Scent Marketing: Bí quyết thu hút khách hàng, bùng nổ doanh số